Hệ điều hành Linux
Linux là một hệ điều hành đã được phát triển từ rất sớm và viết bằng ngôn ngữ C. Và đặc biệt ở thời điểm hiện tại vẫn đang được phát hành miễn phí trên thị trường.

Linux là một hệ điều hành của máy vi tính và đã được phát triển vào những năm 1991. Linux được phát triển nên dựa vào hệ điều hành Unix và viết bằng ngôn ngữ C.

Ưu và nhược điểm của hệ điều hành Linux

    Ưu điểm

  • Mã nguồn mở và miễn phí, kể cả những ứng dụng văn phòng LibreOffice và OpenOffice, trình duyệt Chrome và FireFox, Visual Studio Code và Notepad++,....
  • Linux cung cấp một số tùy chọn bảo mật để giúp bạn an toàn khỏi virus, phần mềm độc hại, hạn chế làm chậm và treo máy.
  • Cấu hình yêu cầu tương đối thấp.
  • Linux là một hệ điều hành đa năng có thể được sử dụng cho các ứng dụng máy vi tính, ứng dụng máy chủ và hệ thống nhúng..
  • Trình quản lý gói trên hệ thống Linux hỗ trợ lập trình viên hiểu cách mọi thứ hoạt động.

    Nhược điểm

  • Những nhà phát triển về phần mềm hiện tại vẫn chưa để tâm tới hệ điều hành vô cùng tiềm năng này vì vậy số lượng những phần mềm được hỗ trợ ở thời điểm hiện tại vẫn còn đang hạn chế.
  • Một số những nhà sản xuất hiện tại vẫn không phát triển driver để hỗ trợ cho nền tảng Linux.
  • Một số phần mềm chưa tương thích trên Ubuntu: Do Windows có lượng người dùng nhiều hơn nên các nhà phát triển ưu tiên chọn hệ điều hành này.
  • Bạn sẽ cần thực hiện các câu lệnh trên Terminal để tương tác với máy tính sâu hơn.

Các hệ điều hành Linux đã phát hành

Linux vẫn luôn thường xuyên phân phối và nâng cấp tới cho người dùng những phiên bản điều hành mới. Theo đó dưới đây là một số những bản phân phối đang rất phổ biến trên thị trường:

Ubuntu

Hệ điều hành Ubuntu

Ubuntu hiện tại đang làm một bản phân phối vô cùng hiện đại và được nhiều người dùng biết tới. Mục tiêu của nó đó chính là đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất ngay trên máy chủ và máy tính.

Hiện tại Ubuntu đã được cải tiến để phù hợp với tất cả yêu cầu của người dùng. Nhưng nó vẫn không làm mất đi những bản sắc riêng của bản thân.

Linux Mint

Hệ điều hành Linux Mint

Linux là gì và Linux Mint của hệ điều hành này là như thế nào? Hiện tại tôi đang là một trong các phiên bản phân phối đang được yêu thích nhất và được xây dựng ở trên nền tảng. Chính vì vậy nó đang kế thừa hầu hết những phần mềm và phương tiện sở hữu độc quyền.

Debian

Hệ điều hành Debian

Debian đang là 1 hệ điều hành gồm có những phần mềm mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí và hiện tại vẫn luôn được nhóm cộng đồng lập trình viên vô cùng yêu thích. Dù phát hành những phiên bản mới thường xuyên tuy nhiên Debian có một nhược điểm đó chính là cập nhật khá chậm so với những bản phân phối khác.

Fedora

Hệ điều hành Fedora

Fedora Đang là một phần mềm khá phổ biến và tập trung chủ yếu vào những phần mềm miễn phí vì vậy người dùng khi sử dụng thường xuyên gặp những khó khăn liên quan tới quá trình cài đặt những trình điều khiển về đồ họa độc quyền. Phiên bản này ở thời điểm hiện tại vẫn không ngừng được phát triển và cải tiến thêm.

CentOS/Red Hat Enterprise Linux

Hệ điều hành CentOS

Đây đang là 1 bản phân phối thương mại của Linux dành cho máy trạm và máy chủ. Hiện tại nó đang được phát triển dựa vào Fedora. Tuy nhiên có một nền tảng được hỗ trợ lâu dài và ổn định hơn.

OpenSUSE/SUSE Linux Enterprise

Hệ điều hành OpenSUSE

Linux là gì? Theo đó hiện tại OpenSUSE đang là bạn phân phối khá mạnh thuộc hệ điều hành Linux. Nó được đánh giá là bản phân phối thuộc top thân thiện nhất với người dùng.

Mageia/Mandriva

Hệ điều hành Mageia

Mageia đang là bản phân phối có thiết kế đơn giản gọn nhẹ và linh hoạt hết mức có thể. Hiện tại nó được coi là một trong những tiền bối thuộc những bản phân phối của hệ điều hành Linux này. Ngoài ra nó còn cung cấp những từ cấu hình sạch và được thiết kế để giúp cho người dùng dễ dàng chỉnh sửa.

Slackware Linux

Hệ điều hành Slackware Linux

Ở thời điểm hiện tại Slackware đang là bản phân phối có tuổi đời lâu nhất của hệ điều hành Linux. Ngoài ra hiện tại nó vẫn được duy trì để sử dụng cũng như đều đặn đưa ra những bản phát hành mới nhất.

Puppy Linux

Hệ điều hành Puppy Linux

Puppy Linux là một trong những bản phân phối vô cùng nổi tiếng của hệ điều hành Linux và được phát triển dựa vào Slackware. Theo đó nó được thiết kế để có thể trở thành một hệ điều hành nhẹ, nhỏ và có khả năng hoạt động vô cùng mượt mà trên những chiếc máy tính cũ.