Cài apache2 trên máy chủ Ubuntu
Máy chủ HTTP Apache được ra mắt vào năm 1995 và là máy chủ web phổ biến nhất trên Internet kể từ tháng 4 năm 1996, mục đích cung cấp một máy chủ an toàn, hiệu quả và có thể mở rộng, cung cấp các dịch vụ HTTP đồng bộ với các tiêu chuẩn HTTP hiện tại.

1. Giới thiệu

Trước khi bạn bắt đầu, bạn nên có một tài khoản người dùng thông thường (không phải root) với các đặc quyền sudo được định cấu hình trên máy chủ của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ cần bật tường lửa cơ bản để chặn các cổng không cần thiết. Bạn có thể tìm hiểu cách định cấu hình tài khoản người dùng thông thường và thiết lập tường lửa cho máy chủ của mình bằng cách làm theo Cấu hình UFW để truy cập từ xa máy chủ Ubuntu dùng OpenSSH của chúng tôi .

Video hướng dẫn

2. Cài apche2 bằng dòng lệnh

Apache2 có sẵn trong kho phần mềm mặc định của Ubuntu, giúp bạn có thể cài đặt nó bằng các công cụ quản lý gói thông thường.

Hãy bắt đầu bằng cách cập nhật chỉ mục gói cục bộ để phản ánh những thay đổi mới nhất:

Tiếp theo cài đặt apache2:

2. Cập nhật lại thông tin tường lửa UFW

Liệt kê các ứng dụng được cho phép trong UFW

Ba cấu hình có sẵn của apache2:

  • Apache: Thiết lập này chỉ mở cổng 80 (lưu lượng truy cập không được mã hóa)
  • Apache: Thiết lập này mở cả cổng 80 (lưu lượng truy cập không được mã hóa) và cổng 443 (lưu lượng truy cập được mã hóa TLS/SSL)
  • Apache: Thiết lập này chỉ mở cổng 443 (lưu lượng truy cập được mã hóa TLS/SSL)

Bạn nên bật cấu hình cho phép lưu lượng truy cập được mã hóa TLS/SSL. Vì chúng tôi chưa định cấu hình SSL cho máy chủ của mình trong hướng dẫn này nên chúng tôi chỉ cần cho phép lưu lượng truy cập trên cổng 80

Xem lại các thiết lập trên ufw

Kiểm tra máy chủ web

Tại dấu nhắc lệnh cmd thực hiện lệnh: sudo systemctl status apache2 để kiểm tra dịch vụ web đang chạy

Theo xác nhận dịch vụ web đang chạy này thì dịch vụ đã được thiết lập thành công. Tuy vậy cách tốt nhất là yêu cầu một dịch vụ từ Apache xem nó có hoạt động hay không.

Bạn có thể truy cập trang đích mặc định của Apache để xác nhận rằng phần mềm đang chạy đúng thông qua địa chỉ IP của máy chủ hoặc địa chỉ IP WAN của modem (bạn chắc chắc phải cho phép máy chủ ra ngoài bằng cổng 80 hoặc 443 trên modem)

Apache đang chạy trên IP LAN

Apache đang chạy trên IP WAN

Trang này chỉ ra rằng Apache đang hoạt động bình thường. Nó cũng bao gồm một số thông tin cơ bản về các tệp Apache và vị trí thư mục quan trọng.