Bản phát hành Ubuntu Desktop 23.04
Mỗi bản phát hành mới của Ubuntu Desktop đều đi kèm với các tính năng và chức năng mới để hỗ trợ các nhà phát triển, game thủ, người sáng tạo và người mày mò. Ubuntu 23.04 cũng không ngoại lệ.

Trọng tâm của chúng tôi, như mọi khi, là cải thiện chất lượng, hiệu suất và sự thích thú cho tất cả người dùng của chúng tôi, cho dù đó là cách xử lý cập nhật tinh tế hơn cho snaps, giao diện người dùng được cải thiện để cài đặt và cài đặt nhanh hay trải nghiệm chơi trò chơi dễ tiếp cận hơn.

Bản phát hành này cũng đặt ra một số nền tảng chiến lược cho bảo mật, hỗ trợ và tích hợp doanh nghiệp. Điều này bao gồm một cách tiếp cận mới để tùy chỉnh và triển khai hình ảnh trên màn hình, bên cạnh các giải pháp quản lý danh tính mở rộng. Khi chúng tôi chờ đợi bản phát hành LTS tiếp theo, Ubuntu 24.04, bạn sẽ thấy những câu chuyện này phát triển và mở rộng theo thời gian và chúng tôi rất vui khi có bạn tham gia cùng chúng tôi trên hành trình này!

Còn bây giờ, hãy xem Lunar Lobster có gì hấp dẫn.

Trình cài đặt Ubuntu mới

Trình cài đặt Ubuntu Desktop mới chắc chắn là ngôi sao của chương trình trong Ubuntu 23.04, mang lại trải nghiệm người dùng hợp lý và trực quan hơn, được tích hợp sẵn trong Flutter. Chúng tôi đã thêm phản hồi chi tiết hơn xung quanh các kịch bản khởi động kép và bản trình chiếu mới phản ánh tốt hơn sứ mệnh của chúng tôi.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu Desktop của chúng tôi cũng đã có một bản nâng cấp để phản ánh những thay đổi mới nhất!

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất nằm ở hậu trường. Trình cài đặt mới hiện sử dụng cùng cơ sở mã Subiquity như Ubuntu Server. Điều này mang lại trải nghiệm nhất quán hơn giữa các phiên bản và hỗ trợ các tình huống tự động cài đặt và khởi tạo trên đám mây cho phép tùy chỉnh hình ảnh khi triển khai Ubuntu Desktop trên quy mô lớn.

Subiquity đã được sử dụng để định cấu hình hình ảnh Ubuntu Desktop 22.04 LTS bắt đầu từ Ubuntu Server ISO cơ bản. Thay đổi này sẽ đơn giản hóa đáng kể kịch bản triển khai này.

Một số tính năng có sẵn trong trình cài đặt cũ vẫn chưa được chuyển sang Subiquity và hỗ trợ cho các tính năng như cài đặt theo hướng dẫn ZFS sẽ được đưa vào Ubuntu 23.10. Trong thời gian chờ đợi, những người dùng muốn tận dụng tính năng này có thể tải xuống một ISO dành cho máy tính để bàn Ubuntu 23.04 thay thế sử dụng trình cài đặt cũ.

Trải nghiệm máy tính để bàn được làm mới

Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt, người dùng sẽ được hưởng lợi từ một loạt các cải tiến về chất lượng cuộc sống đối với giao diện máy tính để bàn. Phiên bản GNOME mới nhất chiếm vị trí trung tâm nhưng chúng tôi cũng đã tận dụng cơ hội để làm mới phông chữ Ubuntu và giải quyết thay đổi được yêu cầu phổ biến nhất đối với hành vi cập nhật nhanh. Các game thủ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện thiết lập sẵn có với snap Steam mới hiện đã được nâng cấp lên ổn định.

Gnome 44
Gnome 44

Ubuntu Desktop 23.04 đi kèm với phiên bản GNOME mới nhất mang đến một loạt các cải tiến về khả năng sử dụng. Các điểm nổi bật bao gồm menu cài đặt nhanh nâng cao với hỗ trợ chuyển đổi chế độ tối và menu phụ bluetooth chi tiết, đồng thời bổ sung chế độ xem hình thu nhỏ trong bộ chọn tệp GTK.

Ubuntu
Cải thiện làm mới snap

Một trong những cải tiến trải nghiệm người dùng lớn nhất của chúng tôi là cách chúng tôi xử lý các bản cập nhật nhanh cho các ứng dụng Máy tính để bàn. Trước đây, người dùng sẽ được cảnh báo về một bản cập nhật có sẵn thông qua một thông báo nhưng không thể áp dụng nó nếu không đi tới dòng lệnh, Phần mềm Ubuntu hoặc đợi bản cập nhật tự động.

Với bản cập nhật mới nhất cho snapd, các bản cập nhật đang chờ xử lý hiện được tải xuống trong nền và được áp dụng ngay lập tức khi đóng ứng dụng. Các bản cập nhật cũng có thể bị tạm dừng bao lâu tùy thích bằng cách sử dụng tính năng “giữ” nhanh mới.